RSS

เก็บตกจากคาน(ส์)

23 Aug

ถ้าพูดถึงธุรกิจสร้างสรรค์ หนึ่งในนั้นคือธุรกิจแวดวงการทำหนังโฆษณา การทำหนังโฆษณาดีๆ สักเรื่องมันไม่ใช่แค่หาวิธีปล่อยไอเดียอันแหวกแนวของคน Creative ที่สามารถผลิตหนังชนะใจคนดูได้เท่านั้น จะให้ดียิ่งไปกว่านั้นก็คือการผลิตหนังโฆษณาที่ต้องตอบโจทย์ Insights ของผู้บริโภคและสามารถช่วยให้ลูกค้าสามารถโปรโมทผลิตภัณฑ์ การบริการ หรือแคมเปญนั้นๆ ได้จนสัมฤทธิ์ผล

ในเทศกาลหนังโฆษณาเมืองคานส์ปี 2012 ที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ มีหนังโฆษณาหลายเรื่องที่ผมดูแล้วรู้สึกชอบ แต่ที่ชอบที่สุดคงจะเป็นเรื่องของ Small Business ของ AMEX เพราะดูแล้วรู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่กว่าการเสนอขายสินค้าทั่วไป ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างก็มีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กอย่างจริงจัง หวังว่าแคมเปญนี้คงไม่ใช่แค่ไฟไหม้ฟาง ลองมาดูกันดีกว่าว่าหนังโฆษณาที่ได้รางวัล Grand Prix ประจำปีนี้ เขามีอะไรเจ๋งๆ บ้าง

Small Business Gets an Official Day

ส่วนหนังโฆษณาจากประเทศไทย ที่มีโอกาสคว้ารางวัลระดับโลกในปีนี้ มีอยู่ไม่กี่ชิ้นงาน แต่ 2 ชิ้นงานที่โดดเด่นเลือกมาได้ดูชมกัน นั่นคือโฆษณาจาก “ไทยประกันชีวิต” ที่การันตีความซาบซึ้งจนต่อมน้ำตาแตกมานับไม่ถ้วน ส่วนอีกชิ้นเป็นโฆษณาของ “สสส.” ที่เจาะ Insights ของคนที่ติดบุหรี่ได้อย่างน่าขบคิดทีเดียว

Silence of Love

Smoking Kid

สมัยที่ยังทำงานด้านการตลาดอยู่ที่ธนาคารกสิกรไทย ยังเคยแอบภูมิใจเล็กๆ ว่า หนังโฆษณา K-SME Credit ที่ทีมงานของแบงค์และโอกิลวี่ได้ร่วมกันทำก็มีโอกาสไปคว้ารางวัล Cannes Silver Lion มากับเขาด้วย หวังว่ายังคงจำ “เฮียต๋อย เบเกอรี่” กันได้ ตอนนั้นเรากะว่าจะทำหนังออกมาแค่เรื่องเดียว แต่ปรากฎว่าใน 30 วินาทีีทำออกมายังไงก็ดูไม่รู้เรื่อง พวกเราเลยตัดสินใจผลิตออกเป็นซีรีส์ทั้งหมด 3 ชิ้นคือ “เร็ว.ยาว.เยอะ” พล๊อตเรื่องนั้นตลกหงายหลังเกือบทุกเรื่องในสายตาของคนไทย และนี่ก็เป็นครั้งแรกของวงการธนาคารที่ผลิตหนังโฆษณาฉีกแนวออกจากจากแนว มั่นคง น่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ อะไรประมาณนี้ ผลการวิจัยออกมาแล้วว่าหนังที่คนไทยชอบดูคือ ไม่เศร้ารันทดสุดๆ ก็ต้องตลกไว้ก่อน แม้พ่อจะไม่ได้สอนไว้ แต่ก็มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ฝรั่งตลกไม่ออก เพราะไม่ค่อยเข้าใจมุขทุบกระปุกหมู เรื่องนั้นจึงเป็นเรื่องเดียวที่ไม่ได้รางวัล ลองมารื้อฟื้นความทรงจำกันซักหน่อยไหมครับ

K-SME Credit (เร็ว/ยาว/เยอะ)

ยังมีหนังซีรีส์อีกแคมเปญนึงที่อยากเอามาแบ่งปัน เพราะปีที่แล้วก็สามารถเอาชนะใจกรรมการในงานตัดสินรางวัล Adman Awards ในหมวด Ad That Works ซึ่งถือเป็นสุดยอดรางวัลของหนังโฆษณาจากสถาบันนี้ เพราะหนังโฆษณาที่ว่านี้ต้องไม่ใช่แค่มีดีที่ไอเดียสร้างสรรค์เท่านั้น แต่ต้องสามารถวัดผลลัพธ์เป็นตัวเลขที่จับต้องได้เป็นรูปธรรมด้วย และที่ต้องชื่นชมผลงานชิ้นนี้เป็นพิเศษ ก็ตรงที่ว่า Production นั้นไม่แพง แถมปล่อยเฉพาะใน Youtube เรียกได้ว่าถูกตังค์แถมได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพึงพอใจอีกด้วย

One Sentence One Night Challenge

ถ้าเพื่อนๆ อยากอ่านบทความดีๆ ที่พูดถึงงานที่เมืองคานส์แล้วละก็ ผมแนะนำเวบ Brand Buffet ที่เกาะติดวิเคราะห์หนังโฆษณาเมืองคานส์แทบทุกมุม และอีกอันก็คือ ภาพเก็บตกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลหนังเมืองคานส์ บันทึกเป็นสไลด์ powerpoint โดย Jessedee หาโหลดดูได้ใน slideshare.net

บทความครั้งถัดๆ ไปผมจะมาแชร์กรณีศึกษาด้านการตลาดที่เตรียมพร้อมบรรยายในวันเสาร์นี้ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี Preview ให้ชมเป็นน้ำจิ้ม ใครที่เป็นคอการตลาดสามารถติดตามบทสรุปการบรรยายได้บน Twitter via @somchartlee หรือติดตามอ่านได้ใน Facebook FanPage ของคิดออกนอกหน้าครับ

 

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: