RSS

Asiatique The Riverfront ศิวิไลซ์สถานบนถนนเจริญกรุง

12 May

Asiatique The Riverfront เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟรอนท์ สถานช้อปปิ้งและที่เที่ยวแห่งใหม่ของคนเมือง นับเป็นครั้งแรกกับการบุกเบิกพื้นที่ทำห้างบนถนนที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

ตลาดค้าปลีกในเมืองไทยช่วงนี้ดุขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าที่ผุดขึ้นทั่วฟ้าเมืองไทย ยังมีเทรนด์ของคอมมูนิตี้มอลล์ที่เกิดขึ้นใหม่มากมายโผล่เป็นดอกเห็ด หลังจากค่าย Siam Future Development พัฒนาโครงการ J-Avenue ทองหล่อจนประสบผลสำเร็จโด่งดังไปทั่ว บริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ก็เลยมาช่วยกันทำให้ธุรกิจนี้บานสะพรั่งตั้งแต่ La Villa, K-Village, The Nine, The Circle, Rain Hill, Crystal Park, Festival Walk จนมาถึง Porto Chino และ The Canali ที่กำลังจะเปิดในเร็วๆ นี้

Asiatique The Riverfront of Chaophraya River

ในบรรดา Community Mall ที่เพิ่งเปิดใหม่แบบแกะกล่อง คงไม่มีที่ไหนได้รับการพูดถึงมากเท่าที่นี่ นั่นคือ “Asiatique The Riverfront” ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง บนเนื้อที่ 72 ไร่ (เฟสแรก 30 ไร่) บริหารโครงการโดยบริษัท TCC Land เจ้าของเดียวกันที่บริหาร Digital Gateway, O.P.Place, Pantip Plaza, The Market และ Food Channel

เดิมที่นี่เป็นจุดกำเนิดท่าเรือของบริษัท อีสท์ เอเชียติก ที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 วันนี้เจ้าสัวเจริญได้สั่งเนรมิตพื้นที่นี้เพื่อสร้างแลนด์มาร์คริมน้ำเจ้าพระยาที่ใหญ่ที่สุดภายใต้ชื่อ “เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์”

ที่ดินผืนนี้ถือเป็นที่พื้นที่ๆ ถูกปิดมานานนม ขับรถวิ่งผ่านถนนเจริญกรุงทีไร จินตนาการไม่ออกจริงๆ ว่าจะมีอาณาบริเวณอันกว้างขวางพอจะทำศูนย์การค้าหรือคอมมูนิตี้มอลล์ขึ้นได้ คนในย่านนี้ต่างรู้กันดีว่าถนนเจริญกรุง (ภาษาอังกฤษเรียกว่า New Road) นั้นเป็นถนนเก่าแก่ ถ้าจำไม่ผิดถนนนี้น่าเป็นถนนสายแรกที่ได้มีการก่อสร้างเป็นครั้งแรกในกรุงรัตนโกสินทร์ ผ่านมามากกว่า 100 ปี ความเจริญทำให้ราคาที่ดินในย่านนี้มีค่าดั่งทอง ขยับขยายอะไรไม่ได้มาก ตอนเช้าไม่ต้องพูดถึงเลย รถติดจริงจังมากมายตั้งแต่ถนนตกจนมาจบที่บางรัก ใครที่เรียนหนังสืออยู่วัดสุทธิ หรือสตรีศรีสุริโยทัย ซึ่งต้องใช้ถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางหลักจะรู้ซึ้งดีว่าเวลารถติดไม่ขยับเป็นยังไง มันตื่นเต้นดีทีเดียว พอเกิดแหล่งชอปปิ้งแห่งใหม่บนถนนนี้ก็เท่ากับสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้คนทั่วไป แต่สำหรับพักอาศัยในย่านนี้ มันกลายเป็นความตื่นกลัว เพราะความเจริญมักมาพร้อมความไม่สะดวกสบายบางอย่างที่บางครั้งก็บอกไม่ถูก

ก่อนที่จะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง วันนี้เลยขอมาเดินชมสถานที่เพื่อเป็นบุญตาทั้งๆ ที่ก็ยังสร้างไม่เสร็จดี เกือบ 4 ชั่วโมงที่เดินไปถ่ายรูปไป นั่งกินข้าวสังสรรค์กับเพื่อนจนห้างเกือบปิด (เวลาทำการ 17:00-24:00 น.) ผมเลยแอบตั้งข้อสังเกตดังนี้เกี่ยวกับ Asiatique The Riverfront ดังนี้

(หมายเหตุ:โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน บทวิเคราะห์ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัว หากข้อมูลคลาดเคลื่อนกับความเป็นจริง รบกวนช่วยแจ้งเพื่อจะได้ทำการปรับปรุงเนื้อหาให้ถูกต้องต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ)

ย่านถนนเจริญกรุง ถนนสายหลักสำหรับการเริ่มต้นช้อปปิ้ง

.

1. Community Mall by the River?: คำถามที่เกิดขึ้นในใจ “ทำไม TCC Land จึงตัดสินใจสร้างห้างขนาดใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งๆ ที่รู้ว่าที่ดินผืนนี้อาจเป็นผืนสุดท้ายที่เหลืออยู่ที่เรียกได้ว่าได้ทั้งวิว และได้ทั้งราคา?”

บนถนนเจริญกรุง มีโรงแรมริมน้ำที่สำคัญตั้งอยู่ไม่กี่แห่ง ได้แก่ รร.แชงการีลา โอเรียนเต็ล และ รอยัลออคิดเชอราตัน จริงๆ มีรร.รามาดา (หรือชื่อเก่าคือโรงแรมแม่น้ำด้วย) ลำพังจำนวนห้องพักที่มีอยู่บนถนนแถบนี้ก็ถือว่ามีมากอยู่พอควร ส่วนคอนโดหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยาก็มีมากเสียเหลือเกิน ณ ชั่วโมงนี้คนต้องการคอนโดใกล้สถานีรถไฟฟ้า มากกว่าอยู่ใกล้น้ำ (ไม่รู้เป็นเพราะเราเริ่มกลัวแผ่นดินไหว หรือน้ำท่วมมากเกินไปรึเปล่า) ถ้าดูพอร์ตธุรกิจของ TCC Group ที่เสี่ยเจริญเป็นผู้ถือหุ้นหลัก ซึ่งประกอบด้วย Thai Bev, BJC, TCC Capital และ TCC Land เรียกได้ว่าวงการไหนที่ TCC เข้าไปถือหุ้นหรือซื้อกิจการมา คู่แข่งมีอันต้องถูกไล่บี้จนแบนราบคาบ แต่มีอยู่กลุ่มธุรกิจหนึ่งนั่นคือ Retail Center ยังถือว่า TCC ยังเป็นรอง Central และ The Mall Group อยู่หลายขุม นอกจากห้างพันธุ์ทิพย์แล้ว ยังไม่เห็นมีโครงการไหนที่ประสบความสำเร็จอย่างออกนอกหน้า แม้กระทั่ง Digital Gateway ที่ตั้งอยู่ใจกลางสยามก็ยังไม่สามารถเปิดตัวได้ดังเปรี้ยงปร้างเท่าที่ Pantip และ Fortune การเปิด Asiatique ก็เท่ากับเป็นการประกาศรบในสมรภูมิใหม่ที่เอาความได้เปรียบทั้งในด้านทุน บวกกับประสบการณ์ในวงการอสังหาริมทรัพย์ (โรงแรม คอนโด ศูนย์ประชุม ฯลฯ) ขึ้นสู่สังเวียน Retail Center อีกครั้งเพื่อประลองฝีมือว่าพี่ช้างจะสามารถดึงส่วนแบ่งออกมาได้มากน้อยขนาดไหน

TCC Group เติบโตมากับการสร้างอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ของตัวเอง การซื้อกิจการก็ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้ TCC Group ได้เปรียบในหลายๆ ธุรกิจ การลงทุนเนรมิตรพื้นที่ขนาดใหญ่ มูลค่าที่ดินต่อตารางเมตรที่มีราคาค่อนข้างสูง เพื่อเอามาทำสถานที่ช้อปปิ้งแม้จะค้านความรู้สึกของใครหลายๆ คน แต่ก็เป็นเรื่องที่อยู่ในวิสัยที่ TCC ทำได้ แต่จะทำอย่างไรให้เกิด คงต้องกางตำราหลายเล่ม เพราะที่นี่มันเป็นมากกว่าศูนย์การค้าหรือคอมมูนิตี้มอลล์ทั่วไป ลองดูว่าวิชาบริหารจัดการโรงแรม + ห้างร้าน + ศูนย์ประชุม ของ TCC จะได้ผลขนาดไหน

2. Mega Night Market: Positioning ของ Asiatique คือคอมมูนิตี้มอลล์ (ที่มีขนาดใหญ่เกินจริง) หรือตลาดนัดริมน้ำที่มาแทนที่ Suanlum Night Bazaar

ถ้าพูดถึงศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เรามักนึกถึง Future Park รังสิต หรือไม่ก็เป็น Mega Bangna ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน ทั้งสองที่นี้จัดสรรพื้นที่ช้อปปิ้งอยู่ใน Indoor ซึ่งติดแอร์ ในขณะที่โชนช้อปปิ้งของ Asiatique นั้นเป็นพื้นที่ Outdoor แบ่งออกเป็น 4 ย่าน คือย่านเจริญกรุง (ขายของที่ระลึกและสินค้าตกแต่งบ้าน) ย่านกลางเมือง (เน้นขายอาหารกับลานกิจกรรม) ย่านโรงงาน (เน้นขายสินค้าแฟชั่น) และย่านริมน้ำ (ร้านอาหารนานาชาติและลานกิจกรรมริมแม่น้ำ) ถ้าพูดถึงคอมมูนิมอลล์ ส่วนใหญ่จะจัดสรรพื้นที่ไม่มากในการขายเฉพาะสินค้าเท่าที่จำเป็น เน้นซุปเปอร์ กับร้านอาหาร ให้กับคนในชุมชนละแวกใกล้เคียงได้จับจ่ายใช้สอยเป็นทางเลือกก่อนกลับบ้านแต่ Asiatique ใช้พื้นที่มากขนาด 70 กว่าไร่เอาทุกสิ่งทุกอย่างมาอยู่ภายในหลังคาเดียวกัน Theme Concept ของ Asiatique มันยังคล้ายออกไปทางเพลินวานคือการใช้ Retro Design เข้ามาตกแต่งโกดังตามสภาพโครงสร้างที่มีอยู่ดั้งเดิม ในการดึงดูดความสนใจให้ผู้คนมาถ่ายรูป สินค้าที่นำมาเข้ามาขายใกล้เคียงกับร้านค้าที่เคยอยู่ในสวนสุมไนท์บาร์ซ่า แต่ก็มีร้านค้าร่วมสมัยเข้ามาปะปนด้วย การบริหารพื้นที่แห่งนี้ที่มีขนาดใหญ่กว่าคอมมูนิตี้มอลล์และห้างสรรพสินค้าทั่วไปเป็นเรื่องที่น่าท้าทายมาก แทบจะต้องฉีกตำราทุกเล่มของการทำ Retail Center ที่เคยมีมา แล้วสร้างปรากฏการณ์ใหม่กลายเป็นไลฟสไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน มาร่วมกันลุ้นยาวๆ ว่า Asiatique จะกลายเป็นดินแดนศิวิไลซ์ของการจับจ่ายใช้สอยได้สำเร็จหรือไม่ แต่สิ่งที่ Asiatique ทำสำเร็จไปแล้วอย่างล้นหลามแล้วคือการสร้างปรากฏการณ์มีร้านค้ารอเข้าแถวจับจองพื้นที่อยู่้ใน waiting list มากกว่า 5,000 ร้านค้าเข้าไปแล้ว OMG!!!

สวนลุมไนท์บาร์ซ่าเคยเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ วันนี้คืนชีพอีกครั้งด้วยความอลังการมากไปกว่าเดิม ชาวต่างชาติย่านถนนเจริญกรุงคงดีใจไม่ใช่น้อยที่มีแหล่ง Hangout ยามค่ำคืน แต่สำหรับลูกค้าคนไทยสิ มีทางเลือกในการช้อปปิ้งที่หลากหลายกว่า Asiatique ต้องคิดให้หนักว่าต้องการวาง Position เป็น Food Paradise แข่งกับศูนย์การค้า, Entertainment Complex แข่งกับโรงหนังหรือโรงละคร, Shopping Street แข่งกับร้านค้าข้างทาง หรือ Weekend Market แข่งกับตลาดนัดน้อยใหญ่ที่มีอยู่เกลื่อนเมือง Under One Roof Concept เป็นเรื่องดีสำหรับศูนย์การค้าเพราะสามารถเอาใจลูกค้าแต่ละกลุ่มที่มีความต้องการที่หลากหลาย แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นต้องสร้างจุดขายเฉพาะด้านที่ทำให้คนส่วนใหญ่นึกถึงเป็นอันดับต้นๆ ห้างทุกห้างล้วนเป็นทางเลือกของลูกค้า แต่ศูนย์การค้าที่ประสบความสำเร็จคือที่สุดท้ายที่ลูกค้าเลือกมาตายรัง

3. Transportation Syndrome: การเดินทางมาที่ Asiatique มันคืงจุดอ่อนที่ต้องแก้

อาจเป็นเพราะที่นี่ยังไม่ได้เปิดอย่างเป็นทางการแบบเต็มพื้นที่ จึงทำให้มีพื้นที่จอดรถค่อนข้างจำกัด (จากข้อมูลของบริษัท Asiatique สามารถจุรถได้ประมาณ 2,000 คัน น่าจะรวมถึงลานจอดรถฝั่งตรงข้ามด้วย) กว่าจะฝ่ารถติดมาถึงที่นี่ก็ว่าเยอะแล้ว ยังมาวนหาที่จอดรถอีกคงเมื่อยตุ้มกันไปเลยทีเดียว และถึงแม้คุณจะฝ่ารถติดจนเข้ามาถึงได้ แต่ลองนึกตอนที่งานเลี้ยงเลิกลา รถหลายร้อยหลายพันคันจะต้องออกจากลานพร้อมกัน ถนนเจริญกรุงซึ่งถือว่าคับแคบมากคงถึงขั้นอัมพาตไปหลายชั่วขณะทีเดียว ทางหนีทีไล่ของพื้นที่ในย่านนี้นับว่าแออัดมาก จากถนนหลักอย่างสาทรและพระราม 3 มุ่งหน้าเข้ามาถนนเจริญกรุงซึ่งมีผิวถนนค่อนข้างน้อย เจออัดด้วยรถที่มาจากถนนจันทน์ด้วย เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงพื้นที่นี้ช่วงเร่งด่วนนะครับ แยกลำสาลีมีคู่แข่งเสียแล้ว แต่ในเสียก็มีดีนะครับ ในขณะที่ Terminal 21 สามารถเดินทางมาถึงด้วยรถไฟฟ้า Asiatique สามารถเดินทางมาด้วยทางเรือ ก็นับเป็นประสบการณ์ที่น่าสนุกดีสำหรับคนที่เดินทางมาโดยรถไฟฟ้าแล้วมาต่อเรืออีกที เพียงนั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีตากสิน แล้วเดินตรงมาที่ท่าเรือใต้สะพานตากสิน Asiatique จะมีบริการเรือเฟอร์รี่รับส่งให้ฟรี (ช่วงเวลา 17:00-20:00 น. ให้รอที่โป๊ะ รร.เชอราตัน, ช่วงเวลา 20:00-23:00 น. ให้รอที่โป๊ะเรือด่วนเจ้าพระยา)

ที่นี่ประเทศไทย ไม่มีห้างไหนในไทยอยู่รอดด้วยการหากินกับค่าที่จอดรถ (ไม่รู้เป็นที่เดียวในโลกรึเปล่า) สังเกตได้เลยว่าห้างไหนที่คิดค่าที่จอดรถแพงๆ แถมยังหาเรื่องสแตมป์บัตรจอดรถยากๆ มักไม่เจริญ สำหรับปัญหาของ Asiatique ไม่รู้ว่าที่จอดรถไม่พอหรือการจราจรละแวกนี้มันแออัดจนเกินไป  ณ ชั่วโมงนี้ Asiatique คงต้องทำการบ้านอย่างหนักในการระบายรถที่อยู่บนถนนเจริญกรุงให้ได้ แม้ว่าจะพยายายามหลอกล่อให้ผู้โดยสารเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งรถไฟฟ้าแล้วต่อเรือ หรือจะหารถบัสรับส่งผู้โดยสารแบบอุ้มมาถึงที่ก็ตาม ก็ไม่แน่ใจว่าจะสามารถแก้ปัญหาจราจรอย่างยั่งยืนได้หรือไม่ ข้อมูลจากแหล่งข่าววงใน TCC อาจมีแผนทำให้ถนนเจริญกรุงกลายเป็นวันเวย์เหมือนเยาวราช จะสำเร็จหรือไม่ ใครบ้างจะได้รับผลกระทบจากโปรเจคมหากาพย์นี้ เรามาร่วมติดเกาะสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด

ตรวจสอบเส้นทางการมาที่ Asiatique ได้ที่เวบไซต์ครับ

4. Prime Location is Not Prime: การบริหารพื้นที่ทำเลทอง

เวลาคุณเดินเล่นในห้าง หรือหาของกินในศูนย์การค้า พื้นที่ไหนที่คุณคิดว่าเป็นทำเลทอง? แน่นอนครับทุกคนคงจะตอบเหมือนๆ กันว่าใกล้ประตูเข้าออกที่มีคนพลุกพล่าน หรือห้องหัวมุมใกล้ทางเดินที่มีหน้าร้านกว้างกว่าใคร ที่ Asiatique ร้านที่ดูเหมือนจะได้โลเกชั่นดีคือโซนริมน้ำ เพราะคนส่วนใหญ่ต้องมาขึ้นและลงเรือที่นี่ แต่ปรากฎว่ามีร้านอาหารเพียงไม่กี่ร้านที่ได้อภิสิทธิ์ตั้งอยู่ในบริเวณนี้ แถมร้านยังถูกร่นเข้ามาชิดติดขอบด้านในซึ่งห่างจากท่าเกือบ 500 เมตร ไกลเสียจนคนในร้านแทบไม่ได้กินลมชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาสักเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าด้วยความปลอดภัย หรือความตั้งใจทำให้บริเวณนี้เป็นลานกิจกรรมก็ไม่รู้ เลยทำให้โครงการทำทางเดินริมน้ำกว้างมากเป็นพิเศษ จริงๆ ไม่ต้องทำตลอดแนวก็ได้ แค่หาศูนย์กลางให้คนมารวมตัวกันแบบกระจุก ดีกว่ากระจายเพราะมันจะทำให้ดูโหลงเหลงมาก ส่วนโซนด้านหน้าติดถนนเจริญกรุงคนกลับดูร่อยหรอ โดยเฉพาะร้าน Au Bon Pain ซึ่งอยู่ข้างหน้าสุด กลับมีคนน้อยมากเมื่อเทียบกับร้านอาหารโซนด้านใน (มันแปลกดีนะ) การบริหารและจัดสรรพื้นที่ให้ Anchor Store (ร้านหลัก) ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดควรสัมพันธ์กับสภาพ Layout และ Traffic Flow (การไหลของคน) โดยรวมของศูนย์การค้า มีหลายพื้นที่ภายใน Asiatique ที่นับว่าเป็นจุดอับผู้คน หากไม่ออกแบบ Flow การเดินของผู้คนให้ดี บางร้านอาจต้องมีอันปิดตัวไปก่อนหมดสัญญาเช่าที่ก่อนเวลา 3 ปี ขอเอาใจช่วยให้ทุกอย่างมันลงตัวขึ้นในวันที่ Asiatique เปิดตัวเต็มพื้นที่อย่างเป็นทางการนะครับ

ใครๆ ก็เปิด Community Mall ได้ แต่คนที่ทำได้สำเร็จ ไม่ใช่ใครๆก็ทำได้ จิตวิทยาในการสร้างความคุ้นเคยและความตื่นเต้นในการช้อปปิ้งเป็นเรื่องที่น่าพิศวง แม้กระทั่ง Central และ The Mall Group ก็ใช้เวลาหลายสิบปีในการปลุกห้างให้มีชีวิต ผ่านวิกฤตมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ใช่ว่าทุกสาขาจะประสบความสำเร็จเท่าเทียมกัน แม้เพลินวานจะได้เรตติ้งดี แต่พอมาเป็น Mansion 7 บนถนนรัชดากลับดังเปรี้ยงปร้างแล้วก็ดับในเวลาต่อมา Seri Center ตั้งอยู่ห่างกับ Seacon ไม่ไกลเท่าไหร่ ผ่านการ Rebrand มาหลายต่อหลายครั้ง ก็ยังไม่เวิร์กนกระทั่งสยามพิวรรธน์ตัดสินใจซื้อมาทำใหม่ภายใต้ชื่อว่า Paradise Park

Demographics และ Psychographics ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของแต่ละศูนย์การค้าล้วนมีผลทำให้ห้างนั้นมีบุคลิกเฉพาะตัว การเลือกร้านค้าและการวางตำแหน่งร้านค้าเพื่อโกยลูกค้าเข้าศูนย์เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ แต่สำหรับพื้นที่ๆ ใหญ่ขนาดนี้ Asiatique จะสามารถรวบรวม Magnet มาได้มากพอในการเกลี่ยลูกค้าให้เดินได้ทั่วในแต่ละโซนหรือไม่คงต้องใช้เวลาในการเรียนรู้พอสมควร

5. Hits & Misses: โดนและพลาดในเวลาเดียวกัน

ดูจากการวางคอนเซปต์ให้ที่นี่เป็นแหล่งช้อป (Shopping) ชิม (Dining) ชม (Seeing) ชิลล์ (Enjoying) แล้ว ก็ดูเหมือนจะครบถ้วนกระบวนความแต่ก็ยังแอบมีเรื่องน่าเป็นห่วงอยู่บ้างอย่างเช่น

ในหมวดช้อปปิ้ง ร้านค้าค่อนข้างหนักไปทางของที่ระลึก (souvenir) ของตกแต่งบ้าน (decorative items) และเสื้อผ้าลำลองแนว Street Fashion ประมาณว่าโคลนนิ่งสวนลุมไนท์มาเลยทีเดียว (อันนี้คงเป็นความตั้งใจ) แต่สิ่งที่ยังขาดหายไปสำหรับพฤติกรรมการช้อปปิ้งของคนไทยคือ หมวดซุปเปอร์มาร์เก็ต (ตอนนี้ยังไม่เห็น ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าในอนาคตจะมีหรือไม่) สินค้าแบรนเนม เครื่องสำอางค์ counter brand ต่างๆ ก็ยังไม่เห็น ทั้งนี้อาจเป็นความตั้งใจของ Asiatique ที่ไม่ต้องการแข่งกับห้างหรือศูนย์การค้าก็เป็นไปได้หากกลุ่มเป้าหมายหลักชัดว่าเป็นชาวต่างชาติซึ่งไม่ต้องการซื้อของจากประเทศตัวเองกลับบ้าน แต่ถ้าต้องการเอาใจคนไทยด้วยล่ะก็สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต ธนาคาร ร้านหนังสือ และการเดินทางที่สะดวก

ในหมวดร้านอาหาร ยังไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่ เพราะ KFC, Pizza Hut, MK ก็มาแล้ว ร้านอาหารญี่ปุ่น อิตาเลียนก็จัดเต็ม เพียงแต่ว่ามันไม่ค่อยอยู่เป็นที่เป็นทางเท่าไหร่ กว่าจะทำความคุ้นเคยก็คงต้องเดินสำรวจจนลิ้นห้อยเหมือนกัน แต่ผมชอบโซนที่อยู่ใกล้จุดประชาสัมพันธ์นะ ถ้าเอาร้านรวงอย่างที่ The Old Siam มาไว้ให้เต็มพื้นที่สักนิด อาจได้โชว์กลิ่นอายความเป็นไทยไว้อวดนักท่องเที่ยวที่เดินเข้ามาจากหน้าโครงการ

ในหมวดการแสดง ยังวิจารณ์มากไม่ได้เพราะยังไม่ได้เปิดให้ชมอย่างเป็นทางการ แต่เห็นในโครงการจะเอา โจหลุยส์เธียเตอร์ และคาลิปโซคาร์บาเล่ต์ เข้ามา ไม่แน่ใจว่าจะมีโรงภาพยนตร์หรือโรงละครหรือไม่ วิเคราะห์ตามรูปการณ์แล้วการแสดงที่มีค่อนข้างจะเน้นไปที่ชาวต่างชาติซึ่งถือว่าเป็นตลาด Niche ทีนี้คงขึ้นอยู่กับว่าบริษัททัวร์ และหรือโรงแรมทั้งในเครือและนอกเครือจะส่งแขกมาชมการแสดงที่นี่มากน้อยขนาดไหน

ในหมวดพักผ่อนหย่อนใจ กับลานกิจกรรมทั้ง 5 อันนี้คิดว่าคงเอาใจคนไทย ด้วยการแบ่งพื้นที่ในการจัด Mini Concert, Street Show และ/หรือให้บริษัทห้างร้านต่างๆ เช่าเพื่อจัดกิจกรรมทางการตลาด พื้นที่กว้างขวางขนาดนี้ ทำให้คึกคักสนุกสนานตลอดเวลาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

บทสรุป

โดยรวมแล้ว Asiatique ถือว่าได้การตอบรับดีแม้จะยังไม่เปิดเต็มพื้นที่ ยังมีร้านค้า และ Blue-Chip Stores อีกหลายร้านที่จ่อคิวเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่นี่เร็วๆ นี้ โดยความรู้สึกส่วนตัว รู้สึกเหมือนกันว่าบ้านเราจะมีห้างและศูนย์การค้าเยอะกันไปไหน สำหรับคนไทยสมัยนี้ เราจะบ้าเห่อเป็นพักๆ แล้วมักจะย้ายถิ่นสถานช้อปปิ้งไปเรื่อยๆ เพราะเรามีทางเลือกเหลือเฟือ แต่ที่ประจำคือที่ๆ คนในพื้นที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

Mega Project ของ TCC Land ครั้งนี้อาจกลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ที่กล้าฟิวชั่นเอาจุดเด่นของห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และตลาดนัดมารวมเข้าด้วยกันจนสามารถตรึงใจคนกรุงให้มาเที่ยวแบบที่เดียวจบครบทุกความต้องการ หรืออาจกลายเป็นโศกนาฏกรรมของความใหญ่อลังการที่ผสมสูตรจนหาจุดเด่นในตัวไม่เจอ

Asiatique เริ่มได้ดังแล้วแต่จะโดนหรือไม่ขึ้นอยู่กับคนไทยว่าเห็นด้วยหรือไม่ กับการบริหารพื้นที่ (Space Management), การบริหารการตลาด (Marketing Management), การบริหารคอนเทนต์ผ่านตัวสินค้าและความบันเทิง (Content Management), การบริหารประสบการณ์ลูกค้าตั้งแต่การเดินทาง การให้ข้อมูล การอำนวยความสะดวกต่างๆ ไปจนถึงการสร้างบรรยากาศให้สถานที่นี้เป็นที่น่าจดจำ (Experience Management) ของ TCC Land

ถ้าชอบให้กดไลค์ ถ้าใช่ให้กดเลิฟ แต่ถ้าไม่ชอบและไม่ใช่ จะให้กดอะไรดี อันนี้คุณเป็นผู้ตอบได้เอง

รวมภาพเด็ดเก็บบรรยากาศโดยรอบ Asiatique The River Front

This slideshow requires JavaScript.

 

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: