RSS

จะอู้จะอี้จะอั้น

07 Apr

อ้ายแอ่วเหนือทีไร ถูกอ๊กถู๊กใจ๋ม่วนหลาย ฮักจาวเจียงใหม่ ฮักอาหารพื้นเมือง และฮักทุกสิ่งที่เป็นเจียงใหม่ อ้ายอู้กำเมืองบ่ค่อยถนัด ขอปรับโหมดเป็นภาษากลางก่อนจะถูกคนท้องถิ่นด่าว่า “จั๊ดง่าว”

ฉันมาไกล มาไกลเหลือเกิน (นั่งเครื่องบินประมาณชั่วโมงกว่าๆ ถือว่าไกลมั๊ย?) มาคราวนี้ตั้งใจมาสูดอากาศสดชื่นเต็มที่ แต่หมอกจางๆและควันคล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้ ตื่นเช้ามาพระอาทิตย์ก็ถูกบดบัง ฟ้าก็ยังไร้เมฆ มีแต่กลุ่มควันลอยละล่องทั่วบ้านทั่วเมือง ดูผิวเผินพอจะสวยแทนหมอกแต่พอสูดเข้าไปลึกๆ กลิ่นเริ่มไม่พิศมัย บางคนถึงขนาดต้องเอาหน้ากากปิดจมูกปิดปาก ราวกับว่าจะกลัวคนอื่นติดหวัด วัฒนธรรมการเผาป่าเริ่มดูจริงจังขึ้นเรื่อยๆ แต่ก่อนเราคิดว่ามันคงเป็นไฟป่าหน้าแล้ง แต่นี่เห็นเผากันอยู่ริมทางเลย ดูแล้วน่าหดหู่เสียเหลือเกิน

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียอารมณ์ อ้ายจะพยายามสรรหาสถานที่เหมาะๆ พาเพื่อนๆ แวะชมความงามเท่าที่พอเหลืออยู่ในยามนี้ ช่วงเดือนมีนาคม เป็นเดือนที่อากาศอบอุ่นจนถึงร้อนมากในบางพื้นที่ จะมีบ้างก็ตามหุบเขาหรือบนยอดดอยที่ยังพอรู้สึกหนาวจนอยากจะกอดใครบางคน จะอู้จะอี้จะอั้นไปแล้ว อ้ายได้คัดเลือก 4 สถานที่สำคัญในการชวนเพื่อนๆ มาเที่ยวกัน แน่นอนคงไม่ใช่ตลาดไนท์บาร์ซ่า ไม่ใช่ถนนคนเดินที่วัวลาย หรือถนนนิมมานเหมินทร์แหล่งรวมของฮิปประจำเชียงใหม่ ที่ใครๆ ก็ไปกัน วันนี้อ้ายพามาแอ่ว แม่กำปอง ไร่นภ-ภูผา ม่อนแจ่ม และแม่ริมกัน พร้อมแล้วขึ้นรถมาด้วยกันเลยครับ

สวยไม่แต่งแบบแม่กำปอง

ขึ้นมาหลายดอยแต่ไม่เคยได้ยินชื่อนี้ จนกระทั่งเฮียตั่วเจ้าของพื้นที่ได้เคยชักชวนไว้ตอนพบกันคราวก่อนที่ รร.เซ็นทารา ดวงตะวัน “เฮียมีบ้านพักตากอากาศอยู่ที่แม่กำปอง ถ้าเฮียไช้สนใจขึ้นมาได้เลย ที่นี่ยังสวยดิบและมีสเน่ห์มากต้องลองไปดู” จากคำเชื้อเชิญคราวนั้น เลยทำให้ผมตั้งใจไว้ว่าลงจากแม่แจ่มเมื่อไหร่ จะแวะไปเยือนที่นี่ให้ได้ (อ่านแจ่มดอยคอยรักได้ที่นี่ครับ) และแล้ววันนั้นก็มาถึง

แม่กำปองตั้งอยู่ ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 50 กิโลเมตร น้อยคนนักจะรู้จักที่นี่เพราะส่วนใหญ่จะขับขึ้นไปทางแม่ริม ดอยอินทนนท์แทน ชุมชนเล็กๆ แห่งนี้มีความสมบูรณ์ในหลายๆ ด้าน อย่างแรกคือพื้นที่ยังเขียวชะอุ่มอยู่มาก อากาศดีและเย็นตลอดปีโดยเฉพาะในช่วงเช้าถึงขั้นหนาวเลยทีเดียว มีน้ำตกแม่กำปองไหลผ่านเป็นทางยาวมาถึงหลังบ้านด้วยซ้ำไป อย่างที่สองคือเป็นชุมชนที่รับความเจริญเข้ามาอย่างพอเพียง มีน้ำมีไฟใช้ มีเคเบิ้ลทีวีให้ดู แต่บ้านช่องต่างๆ ยังคงอนุรักษ์ให้เป็นบ้านไม้และสร้างตามแบบที่กลมกลืนกับวัฒนธรรมของชุมชน และอย่างที่สามคือผู้คนดูอบอุ่นและเป็นกันเองมาก เดินไปไหนมาไหนชาวบ้านจะทักทาย ถามไถ่ว่าเราพักที่ไหน ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้การต้อนรับจนเรารู้สึกเหมือนเป็นคนในพื้นที่ อย่างคุณป้าที่มานวดให้เราถึงในบ้าน พวกเราเจอแกอีกทีโดยบังเอิญตอนไปเที่ยวน้ำตก ในขณะที่กำลังง่วนอยู่กับการกวาดใบไม้หน้าอุทยาน แกเป็นฝ่ายทักพวกเราก่อนว่าจำป้าได้มั๊ย เราก็แอบงงว่าแกขึ้นมาทำอะไรถึงที่นี่ แกบอกว่ายามว่างแกก็ถือโอกาสมาช่วยงานที่นี่ถือเป็นการออกกำลังกายไปด้วย น่านับถือน้ำใจคนแม่กำปองทีเดียว

ที่แม่กำปองนอกจากจะมีโฮมสเตย์น่ารักๆราคาย่อมเยาอยู่หลายแห่งแล้ว วัดเก่าที่มีน้ำตกไหลผ่านอยู่ด้านหลัง ร้านกาแฟที่กลายเป็นจุดชมวิวที่งดงาม (อ่านร้านชมนกชมไม้ที่เคยเขียนไว้ในจากยอดดอยสู่ผืนดิน) สำหรับคนที่ชอบผจญภัย สามารถลองโหนสลิงไปกับ Flight of the Gibbon แต่ราคาอาจจะแพงไปนิดนึงสำหรับคนไทยเพราะว่าหลายพันอยู่

บ้านริมห้วย บ้านพักที่แม่กำปอง

ชุมชนที่เรียบง่าย อบอุ่นและเป็นกันเอง

วิถึชีวิตที่ไม่ได้ถูกปรุงแต่งเกินพอดี

น้ำตกแม่กำปองไหลผ่านวัดและบ้านเรือน

เก็บสตรอเบอรี่กินยามว่าง

คิดจะมาเป็นชาวสวนอย่างถาวรคงไม่สนุก แต่ถ้าได้ปลอมตัวมาเป็นชาวสวนชั่วคราวคงจะสนุกไม่เบา 9 โมงเช้าเราเตรียมออกเดินทางเพื่อไปที่ๆ ไร่นภ-ภูผา สถานที่ๆ เราจะไปเก็บสตรอเบอรี่กัน ขับรถดั้นด้นมาทางสะเมิงผ่านฟ่อนคำวิลเลจ (บูทีครีสอร์ตขนาดเล็ก ห้องหับแบ่งเป็นธีม แบบชนเผ่าผีตองเหลือง เฮือนอีก้อ ม้ง สิบสองปันนา ฯลฯ สวยงามกันคนละแบบจนเลือกไม่ถูก) เลยมาประมาณอีก 3-5 กิโลก็ถึง ไร่นภ-ภูผา วันที่พวกเราไปถึงมีคนไม่ค่อยมากเท่าไหร่ เลยได้เก็บสตรอไปถ่ายรูปไปสบายใจเฉิบ

ขอบอกว่าสตรอเบอรี่ที่นี่หวานและฉ่ำน้ำมาก แนะนำให้เก็บและกินเลย หรือจะสั่งมาทำสตรอเบอรี่ปั่นสดๆ เลยก็ได้ แต่ถ้าจะซื้อกลับไปฝากคนทางบ้านล่ะก็ (กิโลละร้อยบาทเท่านั้น ถูกมาก) แนะนำให้เขาเก็บให้ หรือไม่ก็เลือกลูกที่ยังแข็งๆ อยู่ อย่าสุกมาก เพราะมันช้ำง่ายมากเลยครับ เขาบอกว่าไร่สตรอเบอรี่ที่นี่ไม่ได้ใส่ยา เลยทำให้ผลนั้นเก็บได้ไม่นาน

ไร่สตรอเบอรี่ นภ-ภูผา

เก็บ & แชะ สตรอเบอรี่กันครับ

ม่อนแจ่มจุดชมวิวทิวทัศน์บนความสูง

ทางไปม่อนแจ่มถือว่าทุลักทุเลพอควร เพราะทางชันและโค้งมาก (แต่ก็ไม่สู้ปาย) สถานที่แห่งนี้ได้รับการตอบรับดีมาก เนื่องจากบนเนินเขาแห่งนี้คุณสามารถเห็นวิวโดยรอบของแม่ริม เทือกเขา ไร่นาขั้นบันได สายลมและสายหมอก ทำให้ที่นี่กลายเป็นจุดชมวิวยอดฮิตไม่แพ้ห้วยน้ำดัง แต่ทว่าเป็นที่น่าเสียดายในวันที่เราไปภาพม่อนแจ่มในจินตนาการของเรากลับไม่เป็นอย่างในรูปที่เคยพบเห็นในเวบ (ดูรูปสวยๆ ของม่อนแจ่มได้ที่เวบ  CM108.com)

เห็นไหมล่ะว่ามันแตกต่างจากภาพที่เราถ่ายได้ขนาดไหน หมอกเย็นๆ เราเห็นแต่กลุ่มควัน นาขั้นบันไดเขียวชะอุ่ม เราเห็นแต่แกลบหญ้าและภูเขาหัวโล้น ดอกไม้งามบานสะพรั่ง เราเห็นและดอกหญ้าที่แห้งเหี่ยว มาได้ผิดช่วงเวลาจริงๆ งานนี้คงต้องมีการเอาคืนแน่นอน แต่เพื่อไม่ให้เสียเที่ยวก็เลยขอนั่งทานอาหารประชดชีวิตชมวิวที่เหี่ยวแห้งมันที่นี่แหล่ะ แต่ขอบอกว่าอาหารที่นี่อร่อยมากเลยครับ ห้องน้ำก็ดีกว่าที่คิดมาก ถ้าใครแวะมาแถวนี้สิ่งที่คุณไม่ควรพลาดคือ ชมวิว ถ่ายภาพ เล่นรถล้อลาก และกินอย่างเอร็ดอร่อย

ความแห้งเหี่ยว ที่งามไปอีกแบบ (พยายามเป็นอย่างยิ่ง)

กระท่อมไม้ สถานที่กินไป ชมวิวเพลิน

เด็กชาวเขาหน้าใส แต่หนูแต่งหน้าซะจัดเชียว

จิบกาแฟวาวีที่แม่ริม

ร้านกาแฟมีทั่วเมืองเชียงใหม่ แต่ต้องจำเพาะเจาะจงมาที่นี่ก็เพราะมันได้บรรยากาศของการชื่นชมดื่มด่ำกับงานศิลปะไปในตัว ผมได้เขียนรีวิวร้านกาแฟแห่งนี้ไว้ในที่วงใน (สามารถคลิ๊กอ่านได้ท่่ีนี่เลยครับ) หรือย้อนกลับไปอ่าน จากยอดดอยสู่ผืนดิน หาของกิน ณ เชียงใหม่

ร้านกาแฟแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับโรงแรม Four Seasons เชียงใหม่ แถมยังติดกับ Tita Gallery ร้านขายของที่ระลึกและงานศิลปะของชาวเชียงใหม่ บรรยากาศโดยรอบทำให้เราสามารถนั่งชิลล์จิบกาแฟ และของหวานได้นานกว่าปกติ ร้านนี้เขาไม่ติดแอร์ เพราะถือว่าอากาศส่วนใหญ่จะเย็นอยู่แล้ว เลยใช้วิธีเปิดประตู บานหน้าต่างสีเขียวให้รับลมที่โกรกเข้ามา ถ้าไม่อยากเบียดเสียดหาที่นั่ง เล่นเกมเก้าอี้ดนตรีล่ะก็ แนะนำให้มาวันธรรมดานะครับพี่น้อง

แอ็คท่ากลางร้าน ที่นี่ข้าจอง

สินค้าของ Tita Gallery น่ารักซะไ่ม่มี

อาจจะยังมีสถานที่ๆ น่าสนใจอีกมากมายที่รอเราเข้าไปค้นพบ จะแปลกและสวยงามเพียงไร ขึ้นอยู่กับมุมมองของเรา บางครั้งที่ๆ สวยที่สุดในสายตาของคนอื่นอาจกลายเป็นสถานที่ธรรมดาในสายตาเรา ในขณะที่ตรึงตาตรึงใจเราอาจกลายเป็นสถานที่ธรรมดาที่อบอุ่น มีคุณค่า โดยเฉพาะเมื่อคุณมีเพื่อนร่วมทางที่รู้ใจเดินทางไปด้วยกัน

จะอู้จะอี้จะอั้นมาถึงตอนนี้ หวังว่าทริปครั้งหน้า คงจะมีอะไรตื่นตาตื่นใจกลับมาฝากเพื่อนๆ อีกครั้ง โปรดติดตามได้เร็วๆ นี้ครับ

สวัสดีพี่น้องผองเพื่อน เที่ยวกันให้สนุกนะครับ