RSS

หวานนำวันวาเลนไทน์

25 Feb

ความรักของเรามันอยู่รอบตัวเรานี่แหละ บางครั้งมันก็เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว บางครั้งก็ต้องใช้ความพยายามครั้งแล้วครั้งเล่ากว่าความรักจะสุกงอมและลงตัวในที่สุด หากลองเปิดพจนานุกรมหาคำจำกัดความของคำว่า “ความรัก” คุณเชื่อมั๊ยว่ามีประโยคเป็นแสนล้านประโยคที่สามารถนิยามคำๆ นี้ได้โดยไม่ซ้ำกัน แต่ไม่ว่าความรักของคุณหรือของใครจะเป็นเช่นไร ไม่ว่าความรักของคุณเกิดขึ้นจากโชคชะตาหรือความจงใจ และไม่ว่าความรักนั้นจะลงเอยด้วยสุขความสมหวังหรือผิดหวังก็ตาม ขอให้รู้อย่างนึงว่า “ความรัก” ยังคงเป็นสิ่งสวยงาม ต่อให้ต้องเจ็บสักกี่ครั้งเพราะรัก จะยังคงมีความรักที่สูงกว่าและเหนือกว่ารออยู่ข้างหน้าเราเสมอ

แม้อีกไม่กี่วันเดือนแห่งความรัก(ตามปฏิทิน) จะจบสิ้นลง แต่ผมหวังว่าคุณจะได้พบใครสักคนที่ทำให้คุณอยากอยู่ใน “สภาวะทิ้งตัว”

ไม่ได้เขียนเรื่องหวานๆ มานานแล้ว วันนี้ขอแปลงตัวเป็นมดตัวน้อยตัวนิดไต่ตอมความหวานกับหนังเรื่องโปรดแห่งเดือนกุมภาพันธ์ “วาเลนไทน์ สวีทตี้”  

ดูช้ายังดีกว่าไม่ได้ดูนะฮ้าาาบ…

ไม่เชื่อใช่มั๊ยล่ะว่าผมจะดูหนังแนวนี้ ก็เห็นชาวบ้านชาวเมืองเขาดูกันโครมๆ จนเขาฉลองรายได้ทะลุ 150 ล้านบาทเข้าไปแล้ว OMG กลัวว่าจะพูดกับใครเขาไม่รู้เรื่อง เลยขอดอดไปดูกับเขาสักหน่อย ไหนๆ ก็ได้ตั๋วฟรีมาแล้ว อย่างเลวร้ายที่สุดก็คือการได้เข้าไปตีตั๋วนอนบนเก้าอี้นุ่มๆในโรงหนังแทน แต่ผิดคาดครับ หนังเขาโดนจนกระทั่ง #คิดออกนอกหน้า เสนอตัวออกมาเขียนบล็อกเชียร์ก่อนหนังจะลาโรงไปซะก่อน (แม้จะไม่ได้ค่าตัวซักกะบาท ค่ายหนังโปรดพิจารณาด่วน 555)

ส่วนตัวไม่ค่อยโปรดปรานหนังไทยสักเท่าไหร่ ไม่ใช่เพราะหัวสูง…แต่มันไม่ค่อยมีหนังที่โดนใจวัยขบเผาะอย่างเรา กวาดสายตาไปดูโปสเตอร์หนังทีไร มีแต่หนังรักวัยใส แอ๊บแบ๊ว พิเรนทร์สุดขั้ว หรือไม่ก็ถลกหนังหัวดูคนอวดผีกันไปเลย นานๆ ทีเราจะมีได้ดูหนังน้ำดี หนังสร้างสรรค์ออกมาอวดกับเขาอย่าง โหมโรง หรือนเรศวร

ที่พูดมานี้ไม่ได้แอนตี้หนังรัก โรแมนซ์ซะทีเดียว คือถ้าบทมันดี ฉากมันสวย มีสอดใส้สาระเข้าไปบ้าง คุณเอาเงินออกจากกระเป๋าผมไม่ยากเลย อย่างวันนี้ไม่ได้ซีเรียสอยากดูหนังเบาๆ ไร้สาระพองาม ไม่ต้องดราม่าพยายามให้มันมาก ผมชอบสคริปต์แบบที่เป็นธรรมชาติ ดูไม่เฟคเกิ๊น นอกจากหนังเรื่อง “วาเลนไทน์ สวีทตี้” แล้ว ผมชอบ กวน มึน โฮ แฟนฉัน และก็ สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก

ก่อนที่ผมจะเผลอเล่าอะไรที่มันเลยเถิดไปกว่านี้ ขอเชิญทุกท่านชมหนังโฆษณาเปิดโรงสำหรับ “วาเลนไทน์ สวีทตี้” กันก่อน แล้วเราจะมาถกกันว่า “รักของเธอมีจริงรึเปล่า?

หนังตัวอย่างความรักของคน 5 คู่

อ่านต่อคลิ๊ก——>>>

จุดเริ่มต้นของความรักกับคำถามแรกในใจ

“คนบางคนหลงรักผิดคน แต่บางคนกลับหลงผิดแม้รักถูกคน”

“ทำไมคนดีจึงไม่มีแฟน แต่คนที่เลือกคบเป็นแฟนกลับกลายเป็นคนไม่ดี”

“ระหว่างเงินและความรัก คนเราบูชาสิ่งไหนมากกว่ากัน”

“คำบางคำมันแรงไปรู้ไหม รู้สึกตัวเร็วยังแก้ตัวได้ใหม่ แต่ถ้ารู้สึกตัวช้าอาจเสียทุกอย่างในวันที่สายเกิน”

“คนรักที่กลายเป็นเพื่อน กับเพื่อนที่สุดท้ายกลายเป็นคนรัก ละครเรื่องเดียวกัน แต่ตอนจบต่างกัน”

“คุณเชื่อหรือไม่ โลกจะเหวี่ยงคนที่ไม่ใช่ออกไปก่อน แล้วค่อยเหวี่ยงคนที่ใช่กลับมาหาเรา”

“คุณอยากเป็นคนที่ถูกรักมากที่สุด หรืออยากเป็นคนที่รักเขามากที่สุด”

“วันที่เราตัดสินใจบอกว่าเราพร้อมจะดูแลใครสักคนที่เรารัก มันไม่ใช่แค่เรื่องปัจจุบันแต่มันคือทุกวันหลังจากนี้และตลอดไป”

มีคำถามมากมายเกี่ยวกับความรัก ที่ยากจะหาบทพิสูจน์มายืนยันความถูกต้อง ทั้งในเชิงตรรกะและอารมณ์ความรู้สึก ขอแค่เราเชื่อในความรัก พยายามรู้จักรักให้มากพอ ไม่น้อยไป แต่ไม่มากเกิน เวลามันเจ็บมันจะได้ชินและลืมไปเอง เวลามันสุขจะได้รู้ว่ามันก็ง่ายแค่นี้เอง
***
หนังสวีทแห่งปีกับความรักหลากหลายรูปแบบที่จบลงด้วยความลงตัวที่ต่างไป มีแก็กสนุกและกวนๆมากมายที่แทรกไว้ในหนังเรื่องนี้ แต่ผมขอเลือกหยิบยกข้อคิดบางแง่มุมของชีวิตรักของคนแต่ละคู่ออกมาตีแผ่ อ่านไปคิดไปพลาง แต่ขอให้ตอนจบสมหวังเหมือนหนังเรื่องนี้นะครับ 
บทที่ 1: ความรักของเง็กและอุ่น “เพื่อนรักเข้ามาทำหน้าที่แทนเวลาแฟนตัวจริงเดินจากไป”
 
แปลกแต่จริง คนเป็นแฟนกันชอบเรียกร้องความสนใจ ทำตัวอ่อนแอเพราะอยากได้คนเทกแคร์ ทำเป็นไว้ใจแต่ที่จริงแอบเช็ค Status บน Facebook เขาทั้งเช้าเย็น ผู้หญิงกับอาการงอน ผู้ชายกับคำแก้ตัว เป็นของคู่กัน หากไม่ไว้ใจและให้เกียรติซึ่งกันและกันแล้ว สุดท้ายคงต้องลงเอยด้วยการที่ใครสักคนเอ่ยปากขอเป็นฝ่ายไป
ความรักแบบเพื่อนมันใสบริสุทธิ์ จริงใจ ไร้ข้อแม้ เพราะเพื่อนไม่ได้อยู่เคียงข้างเฉพาะเวลาที่สุขสุดๆ แต่เขาอยู่ข้างเป็นกำลังใจในเวลาที่ทุกข์ที่สุดเช่นกัน เพื่อนไม่ใช่แฟน ทำแทนทุกเรื่องไม่ได้ แต่แฟนก็ไม่ใช่เพื่อน รักมากที่สุดแต่พอหยุดรักกลับมาเป็นเพื่อนกันก็ยังคงบาดหมางใจ 

***

บทที่ 2: ความรักของฟ้าและหลังอาน “สัญญาต้องเป็นสัญญา”

“เราไม่แน่ใจว่ารักของเรานั้นเป็นจริงหรือเปล่า แต่เราดีใจที่ฝันของเธอมีเราอยู่ในแพลน”, “เราไม่ได้โกรธหากเธอจะเลื่อนคำสัญญาออกไป แต่เราโกรธที่เธอบอกเลิกสัญญา”

บางครั้งเราอาจไม่แน่ใจว่าเราตัดสินใจเลือกคนรักถูกคน แต่สิ่งที่ทำให้เราใจชื้นขึ้นมาได้คือการได้รู้ว่าคนที่เรารักมีเราอยู่ในแพลน หากคิดจะรักใครสักคนอย่าได้เพียงมอบคำสัญญาด้วยลมปาก เพราะคำสัญญานั้นจะย้อนกลับมาทำร้ายจิตใจของคนที่เรารักมากที่สุด

ในเรื่อง “วาเลนไทน์สวีทตี้” ดูเหมือนคู่นี้จะดูไม่เข้ากันที่สุด เพราะผู้ชายหน้าตาก็ไม่ดี แถมยังมีแม่ที่มีอาการป่วยทางจิตอีก แต่เพราะความที่เป็นคนที่มีจิตใจดีและอารมณ์ดี จึงทำให้หลังอานเอาชนะใจฟ้ากับบทพิสูจน์ความรักที่มีแม่เป็นสะพาน

ฉากประทับใจของคู่นี้คือตอนที่ทั้งคู่พาแม่ไปหาหมอดี้ และฟ้าก็บอกกับหมอดี้ว่า “ฟ้าจะไม่ยอมให้แม่อยู่ในสถานบำบัด เพราะลูกชายคนนี้เขายอมทำทุกอย่างเพื่อดูแลคนที่เขารักมากที่สุด และฟ้าก็รักเขาเช่นกัน ไม่เป็นไรค่ะ ฟ้ารับมือได้”

***

บทที่ 3: ความรักของง้อและตั๊ด , มาแตและแทน “เมือคนรักเก่ากลายเป็นแฟนใหม่ของเพื่อนรัก”

การสูญเสียแฟนให้เพื่อนรักเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก แต่ในเมื่อเป็นไปแล้วคงต้องหาทางเคลียร์ตัวเองเพื่อไม่ให้ความสัมพันธ์ฉันเพื่อนต้องร้าวฉาน นับเป็นเรื่องโชคดีหากต่างฝ่ายต่างเจอคนที่ใช่ โดยไม่เอาความหึงหวงมาเป็นกำแพงกั้นเพื่อไม่ให้อีกฝ่ายสมหวัง การเปิดใจยอมรับว่าบางครั้งรักครั้งแรกก็อาจไม่ใช่รักสุดท้ายเสมอไป หากยังดื้อดึงกันไป ความรักที่เคยมีต่อกัน อาจทำร้ายใครอีกคนอย่างไม่ตั้งใจ ในหนังเรื่อง “วาเลนไทน์ สวีทตี้” นี้ 2 คู่นี้อาจไม่ได้รับบทเด่นมาก แต่ก็พอทำให้จับใจความได้ว่า การเห็นแฟนเก่าเป็นคนรักใหม่ของเพื่อนย่อมไม่สามารถมาทำลายมิตรดั้งเดิมที่เคยมีมาได้ หากต่างฝ่ายต่างไม่นำอดีตมาทำร้ายกัน ความลงตัวเกิดขึ้นเพราะ 4 หาร 2 มันเท่ากับ 2 พอดิบพอดี หากเรื่องนี้มีตัวละครเป็นเลขคี่ รักสามเส้าคงหาร 2 ไม่ลงตัว

ภาวนาอย่าให้ใครเกิดมาเป็นส่วนเกินของคนสองคน มันไม่สนุกเลยที่จะรักคนที่เขาไม่รักเรา แต่อีกคนที่เราไม่รักกลับรักเราหมดใจ ปัญหารักเลขคี่มันยากเกินจะแก้ไข หากต่างฝ่ายต่างทน แล้วคนไหนเล่าจะได้ความรักนั้นไป และถ้าต่างฝ่ายต่างเดินจากไป แล้วจะมีคนไหนที่ได้สมหวัง เสียดายที่ความรักและความสงสารสะกดไม่เหมือนกับ มิฉะนั้นการเลือกคนที่รักเรา อาจจะดีกว่ารักคนที่เขาไ่ม่ได้เลือก เฮ้อ 3 ทีดังๆ

***

บทที่ 4: ความรักของดี้และฟิน “เมือความรักไม่ใช่การแข่งขัน”

เรื่องง่ายๆ ที่ผู้หญิงไม่รู้ คือผู้ชายไม่ชอบผู้หญิงที่ทำตัวฉลาดเกิน ไม่ได้หมายความว่าต้องแสดงอาการโง่อย่างถาวร แค่ช่วยทำเป็นไม่รู้ในบางเรื่องก็ได้ ผู้ชายกับความเป็นผู้นำมันสำคัญมากนะ เขาต้องการพิสูจน์ว่าเขาพร้อมที่จะดูแลเธอได้ดี และนี่คือการแสดงออกว่า “รัก” ในแบบฉบับของผู้ชายที่ศักดิ์ศรีต้องมาก่อนเสมอ

เรื่องง่ายๆ ที่ผู้ชายมักไม่ค่อยรู้ คือผู้หญิงอยากเจอเจ้าชายในฝัน คนที่เฝ้าทะนุถนอม ดูแลเอาใจสารพัด และที่สำคัญต้องมีเธอคนเดียวในใจ อาการงอนคือการแสดงออกถึงความต้องการความใส่ใจที่มากกว่าปกติ เวลาผู้หญิงบูชาความรัก เธอทำได้ทุกสิ่ง เพราะเธอใช้ใจรัก เธอไม่ได้ใช้สมองตรึกตรองเหตุผล

มีอยู่ฉากหนึ่งที่ดี้เริ่มอดทนไม่ไหวกับการที่ฟินหมกมุ่นมากเกินไปกับการเก็บเงินในบัญชี “เธอรู้ไหม ฉันชอบเธอตอนไหนที่สุด ตอนที่เธอนอนแล้วเอาขามาก่ายที่เอวฉัน เพราะนั่นเป็นเวลาเดียวที่ฉันรู้สึกถึงความรักที่เป็นธรรมดา ความรักไม่ใช่การแข่งขันนะฟิน ฉันบอกเธอให้เอามั๊ย ฉันมีเงินอีก 8 ล้านรวมกับของพ่อเป็น 9 ล้าน เธอมีเพียง 9 แสนเธอจะเอาอะไรมาสู้ แต่เพราะฉันไม่เคยคิดถึงเรื่องเงิน เพราะในใจฉันเธอมีค่ามากกว่านั้น”

บทพูดประมาณนี้เท่าที่พอจำได้ ดี้พยายามบอกฟินว่า “เธอไม่จำเป็นต้องใช้เงินดูแลฉัน แต่แค่เธอใช้ใจดูแลฉัน แค่นี้ก็มีค่ามากเกินพอแล้ว”

ผู้หญิงรวยๆ ที่มารักผู้ชายจนๆ นั่นคงเป็นเพราะว่าเขารักผู้ชายที่ความดี ไม่ใช่ที่เงิน โท่ฟินเอ๋ย นายโคตรโชคดีเลยนะเพื่อน

***

บทที่ 5: ความรักของเจ็ท “หยุดตรงนี้ที่เธอ เมื่อความรักมาบังเกิด”

ผู้ชายทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้ชายเจ้าชู้ กลัวที่สุดคือการผูกมัด ผู้หญิงที่เอาผู้ชายอยู่หมัด คือคนที่รู้จักลีลาการผ่อน และการขึงตรึงผู้ชายด้วยความรักและความดี หรืออีกทีคือตอนถูกถอนเขี้ยวเล็บจนหมดสิ้น บอกไม่ได้เหมือนกันว่าความพร้อมที่จะหยุดชีวิตไว้ที่ใครคนหนึ่งมันเกิดขึ้นตอนไหน ตอนที่มีบ้าน มีรถ มีงาน มีเงิน มีชื่อเสียงมากพอ หรือตอนที่อายุเริ่มแตกปลายสามเตรียมขึ้นเลขสี่ (สเปคเร่ิมลดลงอย่างฮวบฮาบ) หรือว่าตอนที่รู้สึกเหงาไม่มีใคร

***

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพร้อมที่จะสละความโสด หรือทิ้งตัวไปกับใครบางคน บอกกับตัวเองไว้เสมอว่า ความรักสมบูรณ์แบบมันคงไม่มีจริง ไม่มีเจ้าหญิงหรือเจ้าชายเหมือนในนิยาย มีแต่เพียงคนสองคนที่ต่างยอมรับเหตุผลและความไม่สมบูรณ์ของอีกคนอย่างหมดใจ นอนหลับฝันดี ขอให้ตื่นมาพบกับคนที่ใช่ในไม่ช้านะครับ Sweetie

 
Leave a comment

Posted by on February 25, 2012 in Experience, Opinion

 

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

 
